Một số bài tham luận của các đồng chí đoàn viên dự đại hội

1272040_190171877830970_1023225713_o

Năm học 2012 – 2013 là năm học diễn ra Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, năm học đầu tiên triển khai nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XII, NQ ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ X. Năm học tiếp tục hưởng ứng các cuộc vận động của ngành giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với chủ đề hoạt động của năm học: “Thanh niên trường học xây dựng văn hóa học đường chào mừng Đại hội đoàn toàn quốc lần thứ X”.

ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH

BCH Trường THPT Hà Bắc

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do -Hạnh phúc

 

A – BÁO CÁO TỔNG KẾT CÔNG TÁC ĐOÀN

VÀ PHONG TRÀO THANH NIÊN TRƯỜNG HỌC NĂM 2011 – 2012

 

- Trong năm học vừa qua công tác Đoàn và phong trào thanh niên của trường đã đạt được những thành tích, kết quả chủ yếu sau:

I, Công tác giáo dục:

- Công tác giáo chính trị, tư tưởng cho ĐVTN luôn được đoàn trường quan tâm kịp thời. Dưới nhiều hình thức giáo dục với những nội dung phong phú và thiết thực nên các hoạt động của đoàn đã thu hút đông đảo Đoàn viên thanh niên tham gia.

- Ngay từ đầu năm học căn cứ vào các công văn hướng dẫn của Đoàn cấp trên và lãnh đạo nhà trường BCH Đoàn trường đã quán triệt các nội dung quan trọng và chủ đề của năm học đến tất cả các ĐVTN từ đó xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể công tác đoàn cho từng tháng, học kỳ và cả năm học.

- Trong năm tổ chức cho ĐVTN ký cam kết với 4 nội dung về hưởng ứng một số cuộc phát động của ngành, thực hiện nghiêm túc một số chỉ thị, nghị định của nhà nước về việc buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma tuý, luật an toàn giao thông,…Kết quả: Không có ĐVTN vi phạm đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật.

- Tổ chức 01 đợt biểu diễn văn nghệ cho 21 Chi đoàn học sinh nhân ngày 20 tháng 11, hoạt động này đã thể hiện được tài năng văn hoá, văn nghệ của ĐVTN trong các chi đoàn. Qua đó đã chọn được 08 tiết mục tham gia công diễn trong lễ mít tinh chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

- Kết hợp với một số trường ĐH, CĐ tổ chức tư vấn cho ĐVTN khối 12 từ đó giúp ĐVTN chủ động trong việc chọn trường, chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân.

- Tổ chức thành công các hoạt động chủ điểm của từng tháng trong năm học gắn với cuộc vận động ”Nói lời hay, làm việc tốt, sống đẹp, sống có ích”.

- Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến tất cả các ĐVTN trong toàn trường. Từ đó lựa chọn ra được các cá nhân và tập thể tập thể tiêu biểu trong cuộc vận động.

- Thực hiện cuộc vận động “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Hải Dương” BCH Đoàn trường kết hợp với hội cha mẹ học sinh, hội chữ thập đỏ nhà trường đã xây dựng quỹ thắp sáng ước mơ với số tiền 8.000.000đ trong năm học đã trao 30 xuất học bổng trị giá 4.500.000đ, trao 25 xuất quà tết trị giá 2.500.000đ.

- Tuyên truyền sâu rộng và triển khai thành công chương trình “Khi tôi 18″ do TW đoàn phát động. Từ đó học sinh lớp 12 biết được quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình khi 18 tuổi.

- Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong các ngày lễ lớn trong năm đặc biệt là kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Đoàn 26 – 03 như: Giải bóng đá học sinh, về đích, vé số, …Trong đó phong trào vé số đã phát ra 1350 vé tương ứng với 1350 điểm tốt.

- Tổ chức thành lập đội tuyển tham gia hội thi “Tự hào quê hương Thanh Hà anh hùng” nhân kỷ niệm 15 năm ngày tái lập huyện Thanh Hà. Kết quả: Giao lưu cấp huyện đạt giải nhì.

Hoạt động cấp trường: Trao 8 giải văn nghệ, 6 giải bóng đá, 4 giải về đích, 20 giải thưởng vé số học tập với số tiền thưởng 3.700.000đ.

- Trong 4 tuần cao điểm của tháng 3 các chi đoàn trong trường đã đạt được hơn 2400 giờ học tốt và gần 500 ngày học tốt. 25 thầy cô trong chi đoàn giáo viên tham gia hội giảng và đã có 4 thầy cô đạt giải nhất, nhì trong phong trào này.

II, Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ tổ quốc”:

- Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ tổ quốc” được triển khai sâu rộng và đã thu hút được đông đảo ĐVTN học sinh tham gia. Năm học vừa qua Đoàn trường đã tổ chức nhiều sân chơi văn hoá trí tuệ cho ĐVTN học sinh như phong trào ”xổ số học tốt”, “về đích”, ”Hành trình tri thức”,… Qua đó Đoàn trường tổng kết, trao giải cho các tập thể và cá nhân có thành tích suất xắc như chi Đoàn 10B, 11H, 12B, 10A,…đã xuất hiện nhiều tấm gương học sinh giỏi đạt giải trong kì thi học sinh Giỏi cấp tỉnh như các đồng chí: Phạm Văn Hải, Trịnh Huy Đức môn Hoá, Phan Thị Hạnh môn Tiếng Anh, Nguyễn Thị Hiền môn Toán, Lê Văn Đa môn Vật lý, Phạm Thị Thu, Trần Thị Trang môn Sử,… cuối năm có 41 học sinh xếp loại văn hoá giỏi chiếm tỷ lệ 4,5%. Đội tuyển học sinh giỏi của trường xếp thứ 12 toàn tỉnh.

- Đoàn trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, gian lận trong học tập và thi cử thực hiện cuộc vận động “Hai không với 4 nội dung” do ngành GD phát động. Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua ”Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Kết quả số học sinh vi phạm quy chế thi giảm nhiều so với năm học 2010 – 2011. Kết hợp với hội sinh viên Hải Dương tổ chức tốt chương trình tiếp sức mùa thi năm 2012 từ đó đã giúp các em học sinh tìm được nhiều chỗ trọ miễn phí, giá rẻ.

- Đoàn trường đã tổ chức đội tuyển tham gia Gameshow hành trình tri thức do đài Phát thanh và truyền hình kết hợp với Sở giáo dục Đào tạo tổ chức và đã lọt vào vòng 2 của chương trình.

- Các hoạt động ”đền ơn đáp nghĩa”, ”uống nước nhớ nguồn”, ”tương thân tương ái”,… được duy trì thường xuyên. Đoàn trường đã tổ chức cho ĐVTN hướng về nguồn bằng các hoạt động thắp hương nghĩa trang liệt sĩ xã Cẩm Chế nhân dịp 27/7 và tết nguyên đán thu hút hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Tiêu thụ giúp hội người mù huyện 4000 gói tăm tre trị giá hơn 9 triệu đồng. Đóng góp 4.000.000đ cho công trình thanh niên tặng trường THCS xã Vĩnh Lập.

- Hoạt động tình nguyện: Thực hiện việc sinh hoạt đoàn hai chiều của ĐVTN trong năm học Đoàn trường thường xuyên liên hệ với cán bộ Đoàn các xã về tình hình sinh hoạt của ĐVTN tại địa phương. Theo hướng dẫn của Đoàn cấp trên trong dịp hè năm 2012 này Đoàn trường đã chuyển 100% số ĐVTN khối 10, 11 về sinh hoạt tại địa phương trong đó đội cốt cán là 20 ĐVTN/1 xã, từ đó giúp các tổ chức đoàn cấp xã hoạt động có hiệu quả hơn. Cuối đợt có 98% số ĐVTN được các đơn vị xếp loại tốt. Chuyển sinh hoạt Đoàn cho 313 đoàn viên khối 12 về địa phương đạt 100%.

- Thực hiện công văn hướng dẫn của BCH huyện về việc thu gom giấy vụn. Đoàn trường đã triển khai rộng rãi đến ĐVTN thuộc 21 chi đoàn. Kết quả đoàn trường đã thu gom vượt chỉ tiêu mà huyện Đoàn giao cho.

III, Phong trào “ 4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”:

- Tổ chức làm thẻ học sinh, kết hợp với thư viện nhà trường làm thẻ thư viện từ đó giúp học sinh có cơ hội được tham khảo, mượn sách giáo khoa để ĐVTN nâng cao trình độ phục vụ tốt cho công việc học tập trong năm đã có hơn 20.000 lượt ĐVTN tham gia mượn sách của thư viện.

- Đoàn trường đã phát huy vai trò tích cực của giáo viên trẻ trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy trí lực học sinh, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nhằm kích thích khả năng sáng tạo, chủ động tích cực của đoàn viên thanh niên. Từ đó giúp BCM thực hiện tốt việc chỉ đạo đổi mới phương pháp giảng dạy trong nhà trường.

- Kết quả xếp loại hai mặt giáo dục năm học 2011 – 2012

Học lực: Khá, giỏi 609 học sinh chiếm tỷ lệ 64,92%.

Hạnh kiểm: Khá tốt 879 học sinh chiếm tỷ lệ 93,71%

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 100% số học sinh lớp 12 tốt nghiệp ra trường trong đó có gần 130 đồng chí đỗ vào các trường Đại học nguyện vọng 1 chiếm tỷ lệ khoảng 41% có nhiều đồng chí đạt điểm cao như đồng chí Phạm Văn Hải, đồng chí Nguyễn Thị Hiền, đồng chí Đỗ Thu Thủy, đồng chí Phan Thị Trang, năm thứ 5 nhà trường đứng trong top 200 trường có điểm thi ĐH cao nhất cả nước. Chi đoàn giáo viên có 5 đồng chí được sở công nhận chiến sĩ thi đua cấp cơ sở đó là các đồng chí: Phong, Hoa, Thu, Mến, Phương. Các đồng chí còn lại đều được công nhận lao động tiên tiến.

IV, Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng:

Thực hiện tinh thần của nghị quyết đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX Đoàn trường đã triển khai các nghị quyết của Trung ương Đoàn về nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức Đoàn cơ sở. Kiện toàn xây dựng tổ chức đoàn, hội trong đoàn trường theo đúng quy định, điều lệ đoàn.

- Trong năm đoàn trường tổ chức 1 lớp học nhận thức về Đoàn nhân kỷ niệm 81 năm ngày thành lập đoàn 26 tháng 3, kết nạp được hơn 260 đoàn viên mới. Đến nay tỷ lệ ĐV lớp 11, 12 đạt trên 95%.

- Chỉ đạo và hướng dẫn các chi đoàn tiến hành tổng kết, phân loại và đánh giá đoàn viên vào cuối học kì I và cuối năm học.

            - Xếp loại trong năm học:

                        Cá nhân:      91% ĐVTN xếp loại khá, tốt.

Tập thể:       18 chi đoàn vững mạnh, 3 chi đoàn khá.                                 

- Công tác phát triển Đảng viên: Trong năm học có 2 đồng chí được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng đó là đồng chí Phương và đồng chí Mến, đề nghị với chi bộ Đảng cử 02 đồng chí ĐV ưu tú tham gia lớp học nhận thức về Đảng là đồng chí Thái và đồng chí Bích.

So với nghị quyết đầu năm học đề ra thì kết quả hoạt động Đoàn năm học 2011 – 2012 của Đoàn trường đều đạt và vượt chỉ tiêu trong đó có một số chỉ tiêu vượt như: Trao học bổng, quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, xếp loại hai mặt giáo dục, thu gom giấy phế liệu, kết nạp đảng,…

Với những thành tích mà Đoàn trường đã đạt được trong năm học 2011 – 2012 BCH Đoàn trường THPT Hà Bắc tiếp tục được TW Đoàn tặng bằng khen đây là phần thưởng cao nhất của TW Đoàn tặng cho các đơn vị. Cá nhân đồng chí Tăng Bá Hải phó bí thư Đoàn trường được Tỉnh Đoàn tặng bằng khen.

V, HẠN CHẾ, NGUYÊN NHÂN VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

1- Hạn chế:  Cùng với những thành tích đã đạt được trong năm vừa qua công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học vẫn còn tồn tại một số hạn chế sau:

- Một số ĐVTN ý thức rèn luyện, phấn đấu trong học tập và tu dưỡng đạo đức chưa cao. Hiện tượng lười học, coi cóp bài trong thi cử vẫn còn. Dẫn đến kết quả thi ĐH, CĐ đạt kết quả chưa cao số em thi đỗ ĐH giảm. Cuối năm có 10 học sinh xếp loại văn hóa yếu, 12 học sinh có hạnh kiểm yếu. Học sinh vi phạm nội quy quy định vẫn còn như đánh nhau, đốt pháo, đánh bài ăn tiền,…

- Công tác bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ đoàn còn hạn chế chưa đáp ứng được nhu cầu công tác hiện nay. Một số cán bộ lớp, cán bộ đoàn ý thức chưa nhiệt tình trong công tác, cách làm chưa sáng tạo. Công tác thi đua của một số chi Đoàn còn yếu chưa phát huy hết khả năng các ĐVTN trong chi Đoàn. Tình trạng ĐVTN không sinh hoạt hè tại địa phương vẫn còn.

- Hiện tượng ĐVTN nói tục, chửi bậy, đánh nhau vẫn còn xảy ra.

- Một số hoạt động phong trào của ĐVTN chưa tốt như: Văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao.

2- Nguyên nhân

- Một số ĐVTN chưa nhiệt tình về việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cũng như trong học tập. Trong đó có một số cán bộ Đoàn, cán bộ lớp hoạt động kém hiệu quả dẫn đến phong trào thi đua ở một số chi đoàn còn yếu về nhiều mặt.

- Công tác chỉ đạo của BCH Đoàn trường chưa thật sâu sát, việc kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm chưa thường xuyên, kịp thời. Việc kết hợp giữa BCH Đoàn trường với các lực lượng giáo dục trong nhà trường chưa đồng bộ và thường xuyên.

3- Bài học kinh nghiệm

          – Công tác Đoàn trong trường học cần được sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của chi bộ, BGH, các tổ chuyên môn và các thầy cô trong toàn trường đặc biệt là các thầy cô giáo chủ nhiệm.

          – Công tác Đoàn trong trường học cần phải đổi mới phương thức hoạt động cả nội dung và hình thức, cần tạo ra nhiều sân chơi cho học sinh để phù hợp với nhu cầu thực tế và thu hút được ĐVTN.

- Cán bộ Đoàn phải được trang bị các kiến thức cơ bản về nghiệp vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Đặc biệt là tinh thần nhiệt tình, năng nổ, nâng cao tính tiền phong gương mẫu trong công tác và học tập.

- Đoàn trường cần phải tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ chi bộ Đảng, BGH và Đoàn cấp trên. Có như vậy các phong trào của đoàn mới đạt hiệu quả thiết thực và thu hút được nhiều ĐVTN tham gia.

B – PHƯƠNG HƯỚNG CÔNG TÁC ĐOÀN NĂM 2012 – 2013

- Năm học 2012 – 2013 là năm học diễn ra Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, năm học đầu tiên triển khai nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XII, NQ ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ X. Năm học tiếp tục hưởng ứng các cuộc vận động của ngành giáo dục và đào tạo, đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Với chủ đề hoạt động của năm học: “Thanh niên trường học xây dựng văn hóa học đường chào mừng Đại hội đoàn toàn quốc lần thứ X”.

- Căn cứ vào chương trình công tác đoàn giữa Ban thường vụ Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục – Đào tạo Hải Dương.

- Căn cứ vào công văn hướng dẫn của Ban thường vụ Huyện đoàn Thanh Hà và kết quả năm học 2011 – 2012.

Ban chấp hành Đoàn trường xây dựng dự thảo phương hướng hoạt động trong năm học 2012 – 2013 như sau:

1. Công tác giáo dục:

- Tổ chức học tập, quán triệt, triển khai nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XII, NQ Đoàn toàn quốc lần thứ X, học tập 6 bài lý luận chính trị,…

- Tiếp tục tổ chức có hiệu quả cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” triển khai rộng rãi chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt nam”, chương trình “Khi tôi 18”. Đặc biệt: Quan tâm, chăm lo đến các học sinh khuyết tật trong nhà trường với phong trào thi đua “Cùng bạn đến trường” bằng những hình thức như tặng quà, tặng thẻ bảo hiểm ytế,…

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống, xây dựng môi trường văn hóa học đường.

Đối với đoàn viên học sinh: Tập trung giáo dục, tạo môi trường cổ vũ, hỗ trợ, định hướng học sinh xây dựng lối sống đẹp, văn hóa học đường, đồng thời ngăn chặn, xóa bỏ các hiện tượng: nói tục, chửi thề, không có ý thức giữ gìn trật tự và vệ sinh nơi công cộng, ăn mặc không phù hợp, đánh bài ăn tiền, gian lận trong thi cử, vi phạm quy chế trường học, nội quy lớp học.

Đối với đoàn viên giáo viên: Tập trung vào việc đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện nghiêm túc nề nếp chuyên môn, tác phong mẫu mực, nhanh nhẹn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Đề cao việc chủ động nắm bắt thông tin, ngăn chặn kịp thời trào lưu tiêu cực trong học đường đặc biệt là bạo lực học đường, coi thường kỷ cương trường học.

- Tăng cường giáo dục đạo đức cho ĐVTN, chú trọng vai trò của cán bộ Đoàn trong việc giáo dục giá trị kỹ năng sống duy trì và đấy mạnh mối quan hệ giữa tổ chức Đoàn, ĐVTN, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và gia đình học sinh.

- Giáo dục truyền thống lịch sử ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tham gia giao thông, chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng của thanh niên, định hướng để cung cấp thông tin để thanh niên hiểu và đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình”, nhận thức đúng đắn tình hình biển Đông.

- Tổ chức các hoạt động kỷ niệm nhân các ngày lễ lớn trong năm học như: 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2013), 66 năm ngày thương binh liệt sỹ(27/7/1947 – 27/7/2013), 63 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên, 57 năm ngày truyền thống Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam, 40 năm chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”.

- Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa Đoàn trường với Đoàn xã, Đoàn các trường THPT trong huyện.

Chỉ tiêu phấn đấu:

- 100% ĐVTN tiếp tục thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Trong đó đưa ra ít nhất 03 điển hình tiên tiến.

- Trong năm học kết hợp với hội chữ thập đỏ tặng từ 15 đến 20 xuất quà cho học sinh khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

- Tổ chức tốt các hoạt động chủ điểm trong năm học theo từng tháng.

- 100% ĐVTN hưởng ứng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Hai không với 4 nội dung”, ký cam kết với 4 nội dung.

- Tổ chức 01 hội diễn văn nghệ cấp trường chọn đội văn nghệ dự hội thi cấp huyện.

- 90% ĐVTN xếp hạnh kiểm khá trở lên. Yếu không quá 1%.

2. Phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc” trong thanh niên trường học.

- Tổ chức các hoạt động định hướng, khuyến khích đoàn viên giáo viên tích cực tham gia nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin giảng dạy góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng hoạt động Đoàn trong nhà trường. Cổ vũ, động viên học sinh tích cực trong học tập và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp, đề xuất các ý tưởng sáng tạo, sáng kiến, giải pháp trong học tập, vui chơi giải trí, trong các hoạt động Đoàn. Tích cực tham gia Gameshow Hành trình tri thức năm thứ 3 theo ký kết giữa Sở Giáo dục và đào tạo với Đài PTTH tỉnh.

- Nâng cao nhận thức cho thanh niên về hội nhập quốc tế, kinh tế tri thức, hỗ trợ thanh niên phát triển kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, tin học, các kỹ năng mềm, kiến thức về lịch sử dân tộc, các quốc gia trên thế giới thông qua các giờ học.

- Tổ chức các hoạt động tình nguyện thường xuyên gắn với việc đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, xây dựng trường, lớp xanh – sạch – đẹp; các hoạt động đền ơn, nhân đạo từ thiện, hiến máu tình nguyện. Phát động trong ĐVTN học sinh phong trào tình nguyện giúp nhau trong học tập, chia sẻ động viên, hỗ trợ trong lúc gặp khó khăn; tích cực tổ chức tham gia các hoạt động tình nguyện gắn với địa bàn dân cư.

- Phối hợp với công an huyện Thanh Hà tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho học sinh; xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; phát động phong trào ĐVTN thực hiện các tiêu chí văn hoá giao thông, tổ chức tôn vinh gương người tốt, việc tốt tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

- Tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Chỉ tiêu phấn đấu:

- 100% ĐVTN được quán triệt và ký cam kết các cuộc vận động của ngành giáo dục.

- 100% ĐVTN của chi đoàn giáo viên tham gia hội giảng và đăng ký danh hiệu thi đua trong năm học 2012 – 2013. Trong đó có 05 đồng chí đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

- 40 ĐVTN tham gia đăng ký hiến máu nhân đạo, 100% ĐVTN về tham gia hoạt động tình nguyện tại địa phương vào dịp hè năm 2012.

- Xây dựng 01 công trình thanh niên trị giá ít nhất 6.000.000đ.

- Thực hiện ít nhất 02 hoạt động chăm sóc, thắp hương nghĩa trang xã Cẩm Chế.

3. Phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”

- Tổ chức các hoạt động hỗ trợ ĐVTN học sinh về phương pháp học tập, tài liệu tham khảo, nghiên cứu và các điều kiện vật chất phục vụ cho việc học tập.

- Xây dựng và phát triển các quỹ khuyến học, khuyến tài, giải thưởng, học bổng để kịp thời động viên học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, công tác Đoàn.

- Làm tốt công tác tư vấn, định hướng nghề nghiệp giúp học sinh lựa chọn trường, ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện gia đình và nhu cầu của xã hội đặc biệt đối với học sinh khối 12. Tích cực chủ động phối hợp với các trường ĐH, CĐ trong và ngoài tỉnh tổ chức các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm cho ĐVTN.

- Tổ chức các hoạt động VHVN – TDTT góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần, thể lực cho Đoàn viên giáo viên và học sinh.

- Tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh: tổ chức diễn đàn trao đổi về kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, tư vấn về tâm sinh lý, giới tính, tình bạn, tình yêu, những kiến thức bổ trợ cần thiết cho học sinh.

Chỉ tiêu phấn đấu:

- Tổ chức 01 diễn đàn mẫu tư vấn chọn trường, chọn nghề cho ĐVTN của một chi đoàn. Từ đó nhân rộng ra 07 chi đoàn khối 12.

- 100% ĐVTN khối 12 tốt nghiệp ra trường, trong đó có 60% ĐVTN đỗ vào các trường ĐH.

4. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng.

- Tập trung nâng cao chất lượng chi đoàn, đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt của Chi đoàn, gắn với việc giải quyết những vấn đề của đoàn viên, tổ chức đa dạng các hình thức sinh hoạt theo đội nhóm, CLB.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình dự bị đoàn viên và phát triển đoàn viên khối 10. Kết nạp lớp Đoàn viên nhân kỷ niệm “82 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”.

- Tăng cường bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn; đổi mới phong cách làm việc, phương pháp công tác của cán bộ đoàn trường học phù hợp với tâm lý, nhu cầu, nguyện vọng của học sinh.

- Cụ thể hoá và triển khai các nội dung chương trình “Rèn luyện đoàn viên mới” bằng các tiêu chí rèn luyện phù hợp với từng đối tượng đoàn viên học sinh; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên mới, chú trọng đến chất lượng đoàn viên và công tác quản lý đoàn viên, nhận xét, đánh giá xếp loại đoàn viên.

- Tiếp tục triển khai chương trình “Đoàn viên thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng CSVN”; đánh giá, rút kinh nghiệm và tăng cường giải pháp bồi dưỡng, phát triển đảng viên trẻ trong trường học.

Chỉ tiêu phấn đấu:

- Tổ chức tập huấn cho 100% các đồng chí cán bộ đoàn trong năm 2012.

- Mở 01 lớp nhận thức về đoàn cho thanh niên tích cực kết nạp được khoảng 250 đến 270 đoàn viên mới.

- Giới thiệu cho chi bộ Đảng 02 Đoàn viên ưu tú.

- Đoàn trường tiếp tục được công nhận là đơn vị vững mạnh được TW Đoàn tặng bằng khen.

Trên đây là báo cáo công tác Đoàn năm học 2011 – 2012, dự thảo phương hướng công tác Đoàn năm học 2012 – 2013 của Đoàn trường trình bày tại Đại hội. Mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các vị đại biểu và các đồng chí.

                                                                    Thanh Hà, ngày 10 tháng 9 năm 2012

           T/M BCH Đoàn trường

                                                                                             Bí thư

 

 

 

                                                                                                         

                                                                                       NGUYỄN VĂN PHONG

 

 

 

THAM LUẬN VỀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG

CHO ĐVTN

Kính thưa: Đoàn chủ tịch đại hội

Kính thưa: Toàn thể đại hội

Tôi cơ bản nhất trí với báo cáo công tác Đoàn năm học 2011 – 2012 và dự thảo phương hướng của công tác Đoàn năm học 2012 – 2013 mà Đoàn chủ tịch vừa trình bày tại đại hội. Rất vinh dự cho cá nhân tôi được tham luận với đại hội về vấn đề: “Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên”.

Như chúng ta đã biết, GD chính trị, tư tưởng cho Đoàn viên thanh niên là một nhiệm vụ trọng tâm mà Nhà nước giao cho tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với mục đích nâng cao nhận thức chính trị, lí tưởng, hoài bão và khát vọng cho ĐVTN trong thời kỳ mới. Hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đó, trong năm học 2011- 2012, Đoàn trường THPT Hà Bắc không ngừng tìm tòi, sáng tạo phương pháp, cách thức mới hiệu quả nhất để nâng cao trình độ nhận thức tư tưởng chính trị cho đoàn viên thanh niên nhà trường. Qua đó, nhận thức, đánh giá thái độ của đoàn viên thanh viên có những chuyển biến tốt, tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức và đạt nhiều thành tích cao. Nhiều Đoàn viên thanh niên của trường là những tấm gương sáng về học tập cũng như công tác Đoàn.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn tồn tại, hạn chế đó là:

Nhận thức của một bộ phận Đoàn viên còn hạn chế. Một bộ phận không nhỏ đoàn viên ngại tham gia hoạt động do Đoàn trường tổ chức hoặc tham gia với thái độ không hăng hái, chống đối. Khả năng tự đề kháng của đoàn viên trước các vấn đề xã hội còn yếu trong khi tình hình kinh tế, chính trị, xã hội ngày càng có nhiều vấn đề phức tạp mà đoàn thanh niên cần phải đối diện và vượt qua. Trong khuôn khổ nhà trường vẫn còn tồn tại thái độ chống đối, vô lễ với thầy cô giáo, không thân thiện với bạn bè, không nghiêm túc chấp hành quy định, nội quy của trường, của lớp. Nhiều đoàn viên thanh niên có kết quả học tập yếu kém. Theo tôi, nguyên nhân chính vẫn là bản thân mỗi Đoàn viên thanh niên. Đó là sự ý thức kém về vai trò, trách nhiệm của mỗi người. Đồng thời do sự mải chơi, lười biếng khiến một số Đoàn viên thanh niên sao nhãng học hành, không tham gia phong trào Đoàn. Bên cạnh đó, những đổi mới về công tác Đoàn trường trong vấn đề giáo dục tư tưởng, chính trị cho Đoàn viên thanh niên chưa thực sự triệt để, chưa xử lý nghiệm túc ĐVTN vi phạm đạo đức, lối sống. Hơn nữa, quy mô tổ chức một số hoạt động của Đoàn còn nhỏ, chưa tạo điều kiện thu hút sự tham gia đông đảo của đoàn viên thanh niên từ đó góp phần giáo dục ý thức đạo đức của ĐVTN.

Trong tương lai, trước mắt là trong nhiệm kỳ tới, công tác GD chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần được ban chấp hành Đoàn đề cao. Đây sẽ là qũy đạo giúp Đoàn trường tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai. Để đẩy mạnh chất lượng công tác GD chính trị, tư tưởng, tôi xin đưa ra 1 số giải pháp sau:

- Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thông qua các hoạt động ngoại khoá, gắn việc giáo dục chính trị, tư tưởng với phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của ngành GD.

- Củng cố, nâng cao và đổi mới hình thức hoạt động của các chi đoàn, đặc biệt quan trọng là chất lượng sinh hoạt chi đoàn theo định kỳ. Để thực hiện tốt điều này, cần tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn của các chi Đoàn.

- Tổ chức triển khai thường xuyên các hoạt động giao lưu giữa các chi đoàn thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

- Phát hiện, nêu gương, khen thưởng những học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Đó là những tấm gương đoàn viên thanh niên tốt, đáng học tập.

- Theo dõi, kỉ luật kịp thời những học sinh vi phạm nội qui, ý thức kém đồng thời có biện pháp giáo dục phù hợp để giúp học sinh sửa chữa và tiến bộ.

- Tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng theo chủ đề, chủ điểm từng tháng với nội dung: GD đạo đức, pháp luật, GD truyền thống của Đoàn, truyền thống “tôn sư trọng đạo”, “uống nước nhớ nguồn” của nhà trường, GD sức khoẻ, tâm sinh lý tuổi vị thành niên, …

- Đẩy mạnh công tác ngăn ngừa, đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội xâm nhập học đường. Để làm được, cần có sự kết hợp chặt chẽ của các đoàn thể. Đoản trường quản lý nghiêm đoàn viên, thanh niên. Thường  xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội qui, qui định của trường lớp của học sinh. Có biện pháp xử lý vi phạm từ mềm dẻo đến cứng rắn. Nên phát động phong trào học sinh tích cực đấu tranh chống biểu hiện tiêu cực trong trường học.

Để đạt được kết quả trong việc thực hiện các giải pháp trên, Đoàn trường cần tranh thủ sự ủng hộ của Ban giám hiệu; tập thể các thầy cô trong trường, biết phát huy sức mạnh tập thể, xây dựng đội ngũ ban chấp hành đoàn những đoàn viên nhiệt tình, sáng tạo, trách nhiệm. Tóm lại, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của Đoàn viên thanh niên trong trường học là góp phần tích cực vào hiệu quả giáo dục toàn diện của Nhà trường, phù hợp với những giải pháp mang tính chiến lược trong sự phát triển của ngành giáo dục và đào tạo và đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Đoàn phát triển lên tầm cao mới, qua đó khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn trong Nhà trường. Trên đây là ý kiến tham luận của tôi về Công tác giáo dục tư tưởng, chính trị cho ĐVTN hiện nay. Bản tham luận có thể còn thiếu xót mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các thầy, các cô và các bạn ĐVTN. Cuối cùng tôi xin kính chúc quý vị đại biểu, các thầy cô các bạn ĐVTN mạnh khỏe, đạt kết quả cao trong dạy và học. Chúc đại hội thành công tốt đẹp. Xin chân thành cảm ơn.

Nguyễn Đức Việt – Lớp trưởng 11A

Tham luận học tập và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp

 

          Kính thưa các vị đại biểu khách quý.

          Kính thưa các đồng chí đoàn viên và toàn thể đại hội.

Được sự đồng ý của Đoàn Chủ tịch, tôi rất lấy làm vinh dự xin được đóng góp những ý kiến tham luận về vấn đề “Học tập và rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp” đây là vấn đề mà theo tôi đang rất cấp thiết đối với mỗi chúng ta – những đoàn viên thanh niên đang ngồi trên ghế nhà trường.

Thưa các bạn, chúng ta những đoàn viên thanh niên là chủ nhân tương lai của đất nước, có vai trò quyết định đến sự phát triển của đất nước chúng ta. Tuy nhiên, hiện nay những đoàn viên nói riêng và học sinh nói chung chưa thể hiện được trách nhiệm cùng cách nhìn nhận đúng đắn đối với vấn đề học tập và rèn luyện. Thực trạng cho thấy có những căn bệnh khó chữa đang nan giải trong giới học đường. Là một Đoàn viên học sinh, tôi nhận thấy hai căn bệnh nổi cộm nhất là ” Bệnh lười học” và ” bệnh học suông”. Nhiều bạn tâm sự rằng: cứ nhìn thấy sách vở là bạn ấy lại đau đầu, hoa mắt, chỉ muốn gạt phắt chúng sang một bên cho rảnh. Đó là triệu chứng lâm sàng của bệnh lười. Bạn muốn vứt bỏ đống sách vở bổ ích và lý thú kia sang một bên là bạn đang vứt đi tương lai của chính mình. Nếu để đầu óc của các bạn ngủ đông một cách lười biếng, nó sẽ ngày càng trở lên chậm chạp, lì lợm và kết cục là trong đó rỗng tuyếch, tối tăm mất đi ánh sáng của tri thức không ý thức được thái độ học tập, nhiều bạn học sinh luôn ở trong trạng thái “thì tương lai” khi nhắc đến chuyện bài vở, nên lúc nào cũng bao che cho sự lười biếng của mình bằng những ý nghĩ thường trực trong đầu “Mai làm vẫn chưa muộn” và cứ thế những ngày mai của ngày mai vẫn tiếp diễn và cuốn đi bao nhiêu tri thức mà bạn cần phải có.

Bên cạnh chứng lười học là lối “học suông” học không đi đôi với hành. Nói cách  khác thì là học vẹt. Học sinh hiện nay đa số chỉ học lí thuyết suông sao cho trôi chảy giống như đọc một bài thơ có vần vậy. Trong khoa học duy vật, người ta khẳng định. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. Tuy nhiên, người học sinh chỉ làu làu cái vỏ lí thuyết mà không nắm được bản chất vấn đề. Cách học suông như vậy dẫn đến mau quên và hổng kiến thức là điều không thể tránh khỏi. Hệ quả của lối học sai lầm này là những cách học sai lệch khác. Có thể kể đến là tình trạng “học tủ, học lệch và học đối phó”. Do cách học nông, không nắm được cốt lõi kiến thức vậy nên những kiến thức rộng lớn, nan giải không thể nào ghi nhớ được. Từ đó học sinh đưa ra những tiên tri gộp với một vài phần kiến thức trong sách vở rồi nhét vào 1 vùng nhớ nho nhỏ trên bộ nào trước một kỳ thi nào đó và luôn ôm ấp hy vọng sẽ “trúng tủ”. Nếu chẳng hạn bạn có thần may mắn ủng hộ đi chăng nữa thì bạn cũng không thể nào luôn gặp may để trúng vào cái tủ của bạn.

Song hành với ” học tủ” là ” học đối phó”. Để trốn tránh sự khiển trách, kiểm tra của cha mẹ, thầy cô thay vì tích cực cải thiện lực học của mình, học sinh lại chọn cách học “chống đối”. Tôi biết có không ít bạn học sinh buổi tối ngồi vào bàn học từ 7h- 10h nhưng quyển truyện tranh luôn đặt trên cuốn SGK, khi đến lớp lại mượn vở của bạn khác chép lại miễn sao đủ bải và thật thiếu trách nhiệm đối với bản thân khi nêu khẩu hiệu “méo mó có hơn không”. Những học sinh ấy thường sợ những lời trách mắng của cha mẹ hoặc thầy cô mà không hiểu đó là những lời chân thành, bổ ích cần tiếp thu để tự điều chỉnh bản thân.

Chính vì những lối học lệch lạc trên mà dẫn tới những thực trạng đau lòng như học sinh thiếu kĩ năng, thiếu kiến thức trầm trọng cùng với những tệ nạn thì cứ như quay cóp, không nghiêm túc trong thi cử. Nhiều học sinh hiện nay còn chưa xác định được định hướng học tập cho bản thân, còn lạc lối vào những trò vô bổ, những tệ nạn xã  hội không xác định được động cơ học tập đúng đắn là nguyên nhân cơ bản dẫn đến những tiêu cực, hạn chế trong học tập. Vậy học để làm gì? Theo tôi, học tập chính là để ngày mai lập nghiệp. Để tương lai có thể nuôi sống bản thân, gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống và làm nhiều điều có ích cho xã hội chính vì thể mà chúng ta phải nỗ lực học tập. Trong các thế kỉ XXI này, phải có tri thức, năng lực thực sự mới sống một cách có ý nghĩa cho xã hội. Dẫu biết vậy, nhưng nhiều người vẫn còn che đậy sự thiếu trách nhiệm trong học tập bằng một ý niệm có vẻ đúng “Có nhiều người không cần học hành, bằng cấp gì cả nhưng vẫn thành công và giàu có, dẫn chứng tiêu biểu như BillGate – người giàu nhất hành tinh mới chỉ học hết tiểu học!?

Nhưng ai đó hãy thử hỏi xem “liệu người đàn ông đáng kính ấy có phải đã học từ đường đời gian nan và vất vả hơn gấp trăm nghìn lần 16 năm trên ghế nhà trường” và liệu trong số 7 tỉ người đang chen chúc trên Trái Đất này, bạn có may mắn lọt vào rất rất ít những thiên tài xuất chúng? Nhưng các bạn ạ, trong lúc chúng ta còn bàn về những câu hỏi ấy, trên dải đất hình chữ S này, đang có rất nhiều bạn học sinh dẫu hoàn cảnh khó khăn vẫn đang nỗ lực học tập và giành được những kết quả đáng tự hào. Cũng bây giờ đây, trên những ruộng đồng hay trong những nhà máy, cha mẹ chúng ta đang vất vả lao động với biết bao nhiêu niềm hi vọng giành cho con cái. Vậy nên ngày bây giờ hãy cùng nhau ra sức học tập để đạt được những kết quả cao học tập. Tôi xin được cùng các bạn đoàn viên chia sẻ một số phương pháp học tập hiệu quả:

- Thứ nhất đó là biết lắng nghe: Những giờ học trên lớp luôn là thời gian tốt nhất để tiếp thu bài. Khi lắng nghe thầy cô giảng, thay vì chúi đầu vào những trang sách nhàm chán, những kiến thức sẽ dễ dàng đi vào trí nhớ của bạn hơn. Để bổ sung cho mình cách tư duy, bạn cũng cần lắng nghe ý kiến xây dựng bài của những bạn khác và bạn hãy nhớ rằng mất tập trung là kẻ thù của trí nhớ.

- Thứ hai đó là sự chăm chỉ: Dẫu sự thông minh là khả năng thiên bẩm nhưng “Cần cù bù thông minh”. Có thể một bài tập một đôi lần bạn chưa làm được, nhưng với dung lượng khá lớn của bộ não con người, không thể nào làm đi làm lại hàng chục lần mà bạn vẫn trống rỗng được. Quan trọng là phải có sự kiên trì và lòng quyết tâm.

- Thứ ba đó là tính tự lập trong học tập: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Trong học tập phải lấy tự học làm cốt”. Các bạn nên tự giác làm bài tập, học bài cũ và nếu có điều kiện hãy sưu tầm thêm bài tập để nâng cao kiến thức.

Nếu tạo cho mình những cách học trên, ắt hẳn chúng ta có thể cải thiện được kết quả học tập của mình. Trên đây là bài tham luận của tôi về vấn đề học tập rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp, rất mong các bạn quan tâm và đóng góp ý kiến. Cuối cùng xin chúc các vị đại biểu, các thầy cô giáo mạnh khỏe hạnh phúc, các bạn đoàn viên học tập tốt. Chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Phan Thị Trà My – Đoàn viên chi đoàn 11D

THAM LUẬN VỀ PHONG TRÀO VĂN HÓA,

VĂN NGHỆ, THỂ DỤC THỂ THAO

          Kính thưa đoàn chủ tịch.

          Kính thưa các vị đại biểu và các bạn đoàn viên thân mến.

Tôi cơ bản nhất trí với bản báo cáo công tác Đoàn năm 2011- 2012 và phương hướng của công tác đoàn năm học 2012 – 2013 mà Đoàn chủ tịch vừa trình bày tại đại hội. Rất vinh dự cho cá nhân tôi được tham luận với đại hội về vấn đề “Đoàn viên thanh niên với phong trào VHVN TDTT trong trường THPT”.

Kính thưa toàn thể đại hội.

Chúng ta nhận thấy rằng học tập và lao động làm cho cơ thể chúng ta mệt mỏi, tinh thần căng thẳng thậm chí không còn muốn tiếp tục công việc của mình nữa. Nhưng nếu chúng ta dành thời gian tham gia các hoạt động VHVN, TDTT chúng ta sẽ có được sức khỏe tốt, đầu óc sảng khoái, tinh thần phấn chấn và ngoài ra chúng ta còn có thêm bạn bè nhờ các hoạt động giao lưu khi tổ chức phong trào này. Những hoạt động này góp phần củng cố thêm tinh thần đoàn kết, tính tập thể và quần chúng phát huy được tài năng của các bạn ĐVTN. Thấy được tác dụng to lớn của phong trào VHVN TDTT, các cấp các ngành, các đoàn thể, đơn vị đều tích cực phát động và tổ chức các hoạt động này. Đặc biệt trong các hoạt động của trường THPT hoạt động VHVN TDTT là một hoạt động không thể thiếu nhằm giúp cho học sinh phát triển một cách toàn diện. Chính vì thể Đoàn trường THPT Hà Bắc cũng tích cực trong việc tổ chức hoạt động này. Từ khi thành lập cho đến nay nhà trường nói chung và đoàn trường nói riêng thường xuyên và liên tục phát động phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao và thực tế chúng ta cũng thu được những thành tựu đáng kể. Chúng ta thường xuyên nhận được lời khen ngợi của đoàn cấp trên ghi nhận sự tích cực của đoàn trường THPT Hà Bắc.

Trong năm học vừa qua phong trào VHVN, TDTT của đoàn trường đã đạt được những thành công đáng kể, phải kể đến những tiết mục văn nghệ đặc sắc của chi đoàn 12E, 12A, 12G, 11A, 11C, 11E, 10B được các thầy cô và các bạn học sinh rất hào hứng và thích thú. Có những tiết mục còn được gửi đi dự thi cấp huyện, cấp tỉnh. Ngoài ra hoạt động kéo co và bóng đá cũng mang lại niềm hứng khởi cho các đoàn viên thanh niên toàn trường. Trong năm 2011 – 2012 Đoàn trường tổ chức thành công giải bóng đá học sinh lần thứ nhất. Đó thực sự là những hoạt động bổ ích, xua tan đi những căng thẳng mệt mỏi cho các đoàn viên thanh niên của trường. Có được những kết quả đó là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Ban Chấp hành Đoàn trường, nhờ sự ủng hộ nhiệt tình của các thầy cô và nhờ sự hăng hái tích cực của các bạn đoàn viên thanh niên.

Bên cạnh những mặt đạt được, chúng ta cũng phải kể đển những hạn chế của phong trào đó là hiện tượng nhiều chi đoàn, nhiều ĐVTN tham gia một cách miễn cưỡng mang tính chống đối. Mặc dù BCH Đoàn trường đã triển khai và quán triệt từ rất sớm nhưng nhiều chi đoàn thực hiện chậm dẫn đến kết quả không cao. Ngoài ra ở một số chi đoàn có tham gia thì lại tập trung ở một số lượng đoàn viên thanh niên nhất định mà chưa phổ biến thành một hoạt động tập thể rộng khắp để thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Cũng cần phải nói rằng hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao của chúng ta mới chỉ nghiêng về hoạt động văn nghệ mà chưa tập trung vào hoạt động thể thao và số lượng các tiết mục có chất lượng cao chưa nhiều.

Kính thưa đại hội, tôi nghĩ rằng có những hạn chế đó là do rất nhiều nguyên nhân. Cần phải kể đến là tinh thần của các đoàn viên chưa cao khi tham gia các phong trào này. Biết rằng đây là một hoạt động tinh thần rất bổ ích nhưng các bạn đoàn viên thanh niên còn xem nhẹ, có thể là do các bạn tập trung nhiều cho việc học tập hoặc cũng có thể do các bạn còn coi việc chơi các trò chơi khác hứng thú hơn các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao.

Ngoài ra nguyên nhân còn do điều kiện vật chất và thời gian hạn chế dẫn đến sự tham gia và chuẩn bị không chu đáo hay nhiều chi đoàn không tham gia. Các tiết mục văn nghệ được cấp kinh phí chưa nhiều, thời gian tập luyện dài làm giảm đi sự nhiệt tình của các đoàn viên thanh niên.

Để phong trào VHVNTDTT của trường THPT Hà Bắc ngày càng phát triển tôi xin đề xuất một vài ý kiến như sau:

Điều quan trọng là chúng ta phải tích cực nâng cao tinh thần của các đoàn viên thanh niên, khuyến khích các đoàn viên thanh niên tham gia một cách tự giác và nhiệt tình. Chúng ta phải giúp các đoàn viên thanh niên nhận thức được đây là một hoạt động tinh thần bổ ích, có tác dụng to lớn tới bản thân mỗi người.

Đoàn trường cũng cần chú ý mở rộng quy mô các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao để thu hút đông đảo các đoàn viên thanh niên tham gia. Ngoài ra chúng ta cũng nên chú ý tới tính đa dạng và hấp dẫn của phong trào bằng việc mở rộng đề tài.

Để phát triển hoạt động thể thao chúng ta có thể tổ chức các cuộc thi như kéo co, cầu lông hay bóng chuyền vào các buổi sinh hoạt giữa giờ trong tuần. Ngoài ra có thể thành lập các câu lạc bộ cầu lông bóng chuyền bóng đá… và tạo điều kiện để các đoàn viên thanh niên có thể tập trong nhà tập đa năng và trong phạm vi trường sau các buổi học phụ đạo.

Đặc biệt BCH Đoàn trường cũng nên đầu tư kinh phí nhiều hơn để nâng cao hơn chất lượng cho các hoạt động này.

Trên đây là một vài ý kiến của tôi về phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao. Tôi mong rằng trong năm học này và trong những năm học tới đây phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao của trường ta ngày càng đạt được những thành tựu đáng tự hào. Bản tham luận của tôi còn nhiều thiếu sót, rất mong nhận được sự đóng góp của quý vị đại biểu và các đồng chí để bản tham luận của tôi được hoàn chỉnh hơn.

Cuối cùng tôi xin chúc quý vị đại biểu sức khỏe, chúc đại hội thành công tốt đẹp.

Nguyễn Thị Thủy – Bí thư chi đoàn 12A

 

 

Bài viết liên quan:

Responses are currently closed, but you can trackback from your own site.

Comments are closed.

StudentBlog theme is brought to you by Quasargaming.com online slot games such as Plenty on twenty, Fruits and sevens and Columbus deluxe.